Bất động sản 24h

Nghe thầy chọn ngày động thổ, gia đình tôi phải ở nhà dột 3 năm

30/09/2018

Đó là chia sẻ của chị Khánh Ngọc, 45 tuổi ở Cai Lậy, Tiền Giang về sự tiếc nuối khi trì hoãn thời gian làm nhà chỉ vì nghe lời thầy phán

Cùng chủ đề: Phong thủy

Vợ chồng tôi đến với nhau khi cả hai đều tay trắng và nội, ngoại cũng không hề khá giả. Tôi làm hành chính ở một cơ quan nhà nước, chồng kinh doanh tự do nhỏ. Sau khi cưới và có con trai đầu lòng, chúng tôi ở chung với nhà chồng để tiết kiệm chi phí. Cảnh ngôi nhà cấp 4 không mấy rộng rãi mà có tới 7 người ở (vợ chồng và con tôi, bố mẹ, hai em chồng) khiến chúng tôi quyết tâm phải cố gắng làm việc, dành dụm để có được chỗ ở riêng.

Hai năm sau đó, vợ chồng tôi mua được một lô đất rồi xây ngôi nhà cấp 4 đơn sơ để ở tạm. Thời gian trôi qua, được 10 năm, căn nhà xuống cấp trầm trọng, vừa dột lại ẩm thấp, trong khi các con ngày càng lớn. Năm 2013, phần vì tài chính cũng ổn định, đồng thời muốn các con được sống ở chỗ khang trang, rộng rãi, có góc học tập và phòng riêng, vợ chồng tôi quyết định làm nhà mới. 

Một người quen làm ở công ty xây dựng giúp chúng tôi lên bản vẽ, làm dự toán, báo giá căn nhà 3 tầng, chi phí 1,5 tỷ. Chúng tôi rất háo hức, chờ ngày khởi công.

Chúng tôi nói với bố mẹ chuyện làm nhà thì ai cũng bảo đi xem thầy để chọn ngày động thổ, cũng để thuận lợi cho việc làm ăn. Theo lời bố mẹ chồng, chúng tôi đến một thầy ở địa phương xem thì người này phán vợ chồng tôi 3 năm tới không động thổ được vì đang có hạn tam tai. Bố mẹ biết nên gàn, chúng tôi đành hoãn lại hết các kế hoạch.

Từ đó đến năm 2017, chúng tôi vẫn phải sống chật vật trong căn nhà dột tứ phía. Vào những ngày mưa to, chúng tôi còn phải mang chậu ra hứng nước trong nhà. Nhà xây tạm nên không ngăn phòng, chúng tôi phải dùng chiếc tủ để ngăn chỗ ngủ của vợ chồng với hai con. Hai đứa con tôi, một trai một gái đến tuổi teen cũng không thể ngủ chung nên đứa nằm ghế, đứa nằm giường. Vẫn muốn xây nhà mới nên chúng tôi không muốn tốn tiền để sửa ngôi nhà này.

Mãi cuối năm 2017, chúng tôi mới chọn được ngày tốt để làm nhà. Chồng tôi quay lại công ty xây dựng cũ thì họ đòi tăng thêm 30% giá vì vật tư và nhân công đều cao lên. Đợi chờ đã quá lâu, chúng tôi vẫn quyết định làm, dù phải vay mượn thêm.

Ngôi nhà 3 tầng rộng rãi, đẹp từ trong ra ngoài của gia đình tôi khi xây xong, ai đến cũng trầm trồ. Vui nhất là bọn trẻ, sau bao năm phải sống cảnh chật chội, nay các con có chỗ ở sáng choang, có phòng riêng, góc học tập đàng hoàng. Vợ chồng tôi sức khỏe cũng cải thiện hẳn ra vì phấn khởi. Lần đầu tiên sau gần 20 năm lấy nhau, chúng tôi mới được có không gian riêng. 

Tuy nhiên, các cháu chỉ ở nhà được 5 tháng. Hồi hè, con trai đầu của tôi đỗ đại học, cháu quyết lên Sài Gòn chứ không theo trường ở tỉnh. Cháu nhỏ lớp 10 có học lực tốt cũng đòi đi học trường chuyên ở trên đó để có điều kiện học thêm tiếng Anh. Cháu nuôi mộng tìm học bổng để đi du học.

Thương con, vợ chồng tôi chiều theo các cháu, lên Sài Gòn thuê cho 2 anh em một căn phòng trọ. Giờ đây, vợ chồng tôi cứ thay phiên nhau cuối tuần là mang đồ ăn lên thăm nom và tiếp tế cho các con.

Nghĩ lại chúng tôi thấy thương các con suốt tuổi thơ phải sống trong ngôi nhà chật chội, giờ lại phải sống trong phòng trọ ngột ngạt. Trong khi đó, ngôi nhà 3 tầng khang trang ở quê chỉ có 2 vợ chồng tôi ở, việc lau dọn cũng mệt nhoài.

Giá như những năm trước, chúng tôi mượn tuổi người khác hoặc đi tham khảo nhiều nơi để chọn ngày động thổ thì gia đình tôi đã sớm có cuộc sống chất lượng hơn.

Theo kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải (Tp.HCM), nhiều người hiện vẫn coi trọng chuyện chọn ngày động thổ khiến việc xây nhà không theo dự định, nhiều khi bị gián đoạn. Nhiều khi, vì đợi ngày nên việc thi công bị kéo dài hoặc phải làm gấp để tránh dịp lễ Tết hay mùa mưa... Những điều này sẽ khiến chất lượng công trình bị ảnh hưởng đáng kể. Vị kiến trúc sư cho hay, nhiều người nói "có kiêng có lành", các gia đình chỉ nên tham khảo việc xem ngày động thổ và có thể tham khảo ý kiến tại nhiều chỗ. Trước khi đi xem ngày, gia chủ nên xác định trước tháng nào thuận lợi để xây dựng. Nếu chủ nhà không phù hợp thì có thể mượn người trong họ hàng đứng tên hộ để chọn ngày phù hợp, tránh để việc xây dựng bị gián đoạn. Chủ nhà cũng nên chọn ngày vào mùa khô nắng ráo để việc xây nhà thuận lợi và an toàn.

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC