Bất động sản 24h

Thu nhập bình quân của Việt Nam đạt 7000 USD trong 20 năm tới

23/02/2016

..Tuy vậy, nếu không thực hiện các cải cách, dự báo thu nhập bình quân tính trên đầu người Việt Nam trong 20 năm tới, năm 2035, tối đa sẽ chỉ là 4.500 USD (12.000 USD tính theo sức mua tương đương) là khẳng định của Báo cáo Việt Nam 2035 được Chủ tịch Ngân hàng Thế giới công bố sáng ngày 23/2.

“Việt Nam 2035” là báo cáo chung của Chính phủ và Nhóm Ngân hàng Thế giới, đề xuất cải cách nhằm xây dựng khu vực tư nhân cạnh tranh, khuyến khích hòa nhập xã hội và xây dựng thể chế hiện đại.

Báo cáo gợi ý các bước đưa Việt Nam trở thành một nước thu nhập trung bình cao trong vòng hai thập kỉ tới. Việc thực hiện báo cáo này đã được lãnh đạo hai bên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim thống nhất vào tháng 7/2014.

Báo cáo được thực hiện bởi nhóm các chuyên gia đến từ Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam, Ngân hàng thế giới và nhiều chuyên gia khác từ Việt Nam cho rằng Việt Nam cần xây dựng khu vực tư nhân có khả năng cạnh tranh, thực hiện quá trình đô thị hóa một cách hiệu quả, khuyến khích sáng tạo và tận dụng các cơ hội thương mại mới mở ra nhằm thực hiện cải cách qui mô lớn.

Báo cáo cũng chỉ ra để đạt được mục tiêu đầy tham vọng là trở thành nước thu nhập trung bình cao, Việt Nam cần duy trì mức tăng trưởng tối thiểu 7%/ năm, để nâng mức thu nhập trung bình lên trên 7000 USD vào năm 2035, khoảng 18.000 USD nếu tính theo sức mua tương đương, so với 2.052 USD năm 2014 (khoảng 5.370 USD tính theo sức mua tương đương).

Ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng thế giới khẳng định: “Việt Nam là một tấm gương thành công về phát triển từ một trong những nước nghèo nhất, trong 30 năm qua, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức gần 7% và đã áp dụng các chương trình mục tiêu giúp hàng chục triệu người thoát khỏi cảnh nghèo cùng cực”

“Tăng năng suất lao động nhanh, bảo về môi trường và đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh tế sẽ giúp Việt Nam tăng trưởng nhanh. Phá bỏ rào cản đối với các đối tượng thiệt thòi, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho nhóm trung lưu đô thị đang già nhanh sẽ giúp Việt Nam giữ vững được thành tích ấn tượng về bình đẳng và hòa nhập xã hội của mình. Báo cáo cũng gợi ý rằng Việt Nam cần xây dựng thể chế hiện đại và minh bạch để đạt được mục tiêu của mình”, chủ tịch Ngân hàng thế giới nhấn mạnh.

Theo nguồn Thoibaokinhdoanh

Batdongsan24h.com.vn

BÀI VIẾT KHÁC